Trụ sở chính: 6 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, HCM
Du lịch Khánh Hòa: Tăng trưởng tốt nhờ đa dạng hóa thị trường khách du lịch

Trong những năm gần đây, Nha Trang là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế; đặc biệt là du khách đến từ Nga, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc…

 

 

Tuy nhiên, những diễn biến căng thẳng của tình hình Biển Đông thời gian qua đã ít nhiều có những tác động đến hoạt động du lịch trên địa bàn.

 

Ngày 13/6, tại Nha Trang, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tổ chức hội nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn và tìm giải pháp thu hút khách tại Khánh Hòa trong thời gian tới.

 

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Khánh Hòa, lượng khách từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (TQ) trong 4 tháng đầu năm đạt 22.963 người (tăng 59% so với cùng kỳ năm 2013). Tuy nhiên, bước sang tháng 5, lượng khách đến từ 3 thị trường trên đã có sự giảm sút rõ rệt, chỉ còn 1.180 người (giảm 87% so với cùng thời điểm tháng 5/2013). Nhiều du khách Trung Quốc đã hủy tour, hủy chuyến bay thẳng trực tiếp đến sân bay Cam Ranh. Các khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn có khách Trung Quốc đặt phòng qua các công ty lữ hành, qua mạng và các đoàn khách lẻ đều đã đơn phương hủy phòng. Số lượng khách Trung Quốc tại các cơ sở này đã giảm mạnh.

 

Tuy nhiên, so với những địa phương khác, Khánh Hòa không bị tác động quá nặng nề. Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Khánh Hòa: “So với tổng số khách quốc tế đến từ các quốc gia khác, du khách nói tiếng Hoa chỉ chiếm khoảng 1,9%, nên việc du khách Trung Quốc hủy tour, hủy chuyến không ảnh hưởng nhiều đến du lịch Khánh Hòa. Ngoài ra, các thị trường khách nội địa và thị trường khách Nga vẫn được duy trì khá ổn định”. Điều đó phần nào được chứng minh qua các chỉ tiêu về du lịch trong 5 tháng đầu năm 2014 đều tăng từ 15% đến 30% so với cùng kỳ năm 2013.

 

Theo đó, tính đến hết tháng 5/2014, Khánh Hòa đón hơn 1,3 triệu lượt khách (tăng 19% so với cùng kỳ); trong đó, khách quốc tế trên 354 ngàn lượt (tăng 31,57%); doanh thu du lịch đạt 2.122 tỉ đồng (tăng 26% ). Với đà tăng trưởng này, hy vọng trong 7 tháng còn lại, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

 

Tuy nhiên, để ngành du lịch phát triển ổn định, tránh những tác động tiêu cực từ thị trường Trung Quốc, các đại biểu tham gia hội nghị đã đưa ra những ý kiến, giải pháp nhằm ổn định hoạt động du lịch như: Cần phải mở rộng thêm nhiều thị trường khách quốc tế khác, đặc biệt là thị trường khách Nga và các nước Đông Âu. Một thị trường giàu tiềm năng và hợp với điều kiện du lịch Nha Trang chính là thị trường khách Ấn Độ cũng đang được nhiều công ty du lịch hướng tới. Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo điều kiện thu hút và giữ chân khách quốc tế dài ngày, nâng cấp cơ sở hạ tầng… cũng cần được triển khai.

 

Trước những tác động tiêu cực, cũng như những kết quả khả quan mà ngành du lịch Khánh Hòa đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá: Khánh Hòa đã làm rất tốt vấn đề đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế và điều này đã hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với ngành du lịch. Nha Trang – Khánh Hòa không chỉ là điểm đến của khách nói tiếng Hoa mà còn có khách châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Á, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và đặc biệt là du khách đến từ Liên bang Nga. Điều này sẽ giúp cho ngành du lịch Khách Hòa phát triển ổn định và tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới…

 

Nguồn: Báo Văn hóa

tin tức - cẩm nang du lịch
Các địa điểm đang hấp dẫn tại thời điểm điểm hiện tại
khoảnh khắc lữ hành
Copyright © 2018 VNETRAVEL, All Right Reserved - Designed By ITGREEN
Gọi điện ZaloChỉ Đường