Trụ sở chính: 6 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, HCM
VỀ MIỀN SƠN CƯỚC MAI CHÂU

Bất kể ai đến Mai Châu, Hòa Bình đều có một cảm giác khoan khoái khi được đắm mình trong màu xanh của mây trời, núi non và những cánh đồng lúa bát ngát.

 

Vượt qua những khúc quanh co đèo dốc ở Thung Khe, Thung Nhuối… bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trùng điệp của núi non và cỏ cây trên đường đến Mai Châu. Cách Hà Nội chừng 130 km với khoảng 4 tiếng trên xe, bạn sẽ thấy Mai Châu nằm yên bình trong thung lũng cạnh quốc lộ 6 với những “mùa nếp thơm” dần hiện ra dưới màu nắng mới. Dù là người đi nhiều nơi hoặc chưa từng di chuyển xa thì Mai Châu luôn ẩn chứa những điều khiến bạn phải dừng chân đôi ngày.

 

Màu xanh trù phú của núi rừng và đồng lúa ở Mai Châu.

 

Ấn tượng đầu tiên ngay từ trên xe khi gần đến Mai Châu chính là một màu xanh trù phú bao phủ kín cả một vùng thung lũng, lác đác mái nhà sàn đơn sơ, những con đường đất đồng len lỏi… Trong tiết trời vừa chuyển hạ sang thu, buổi sớm ở Mai Châu vốn đã rất trong lành lại càng thêm mát mẻ. Khi trời sáng nhưng nắng còn chưa lọt qua những rặng núi cao, bạn có thể khởi động ngày mới bằng một chuyến xe đạp qua những bản làng. Cảm giác khoan khoái đến kỳ lạ khi được chầm chậm đạp xe và hít thở không khí buổi mai trong lành. Vòng quay xe đạp sẽ đưa bạn đi qua những rặng tre xanh mát, con suối nhỏ róc rách ven các thửa ruộng tươi tốt.

 

Đâu đó trên chặng đường đạp xe là những đứa trẻ làng đi ra đồng sớm cùng bố mẹ. 6 giờ sáng người dân bản đã rục rịch tưới đồng, làm cỏ, chở hàng đi chợ… Nắng bắt đầu len lên cao qua đỉnh núi chiếu xuống một vùng trù phú, soi rõ những mảng màu lúa xanh non. Trưa đến, thưởng thức những món đặc sản thơm ngon, mà mỗi lần nhắc đến Mai Châu là ai cũng có thể kể ra như cơm lam, thịt gà đồi, cá suối, thịt lợn mán… Bữa rượu thịt no say và những câu chuyện bên ché rượu cần cứ thế miên man không dứt.

Mai Châu xanh mướt ỗi trong nắng mới của buổi sớm mai. 

Đôi mái nhà sàn nằm ẩn dưới màu xanh của cây cỏ núi ngàn.

Một gia đình bán vật dụng làm nông.

Những hàng quán thủ công ở bản Lác.

Những cô gái Thái rực rỡ trong điệu múa xòe quạt.

Trải nghiệm đạp xe buổi sáng qua những bản làng và ruộng đồng ở Mai Châu.

Một bà mẹ ngồi quay sợi để chuẩn bị dệt tấm khăn mới.

 

Bên cạnh những cái tên đã quá quen thuộc như bản Lác, Pom Coọng thì bạn cũng có thể lang thang đến Tòng Đậu, Cha Long… Trong cái nắng chiều óng ả, cầm theo một chiếc máy ảnh bỏ túi và đi. Nếu thích mua sắm bạn có thể thăm thú bản Lác và Pom Coọng để tìm mua cho mình những món đồ thủ công bé xinh. Những cửa hàng ở đây được cải tạo từ chính nền đất phía dưới nhà sàn của mỗi gia đình. Người ta bày bán nào thổ cẩm, nào dao, kéo, hoa quả… Còn muốn thưởng thức hương vị của nhịp sống không thương mại thì bạn nên ghé Tòng Đậu, Cha Long… để lắng lại mình và cảm nhận nhiều hơn vì người dân ở đây không bán đồ lưu niệm mà vẫn làm nông.

 

Nhắc về Mai Châu hẳn không thể thiếu đi bản sắc của các dân tộc Thái, Dao hay H’Mông… Những ngày ở đây bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của các bà các mẹ ngồi xe sợi, dệt thổ cẩm hay những anh những chú cần mẫn đục đẽo cung tên, chuôi dao… Trải nghiệm trọn vẹn hơn hết là được lắng nghe các chàng trai cô gái dân tộc hát những giai điệu truyền thống, ngắm nhìn họ tung xòe những bộ váy sặc sỡ và cùng họ kết màn văn nghệ bằng điệu nhảy sạp vui tươi. Mặc dù nét đẹp Mai Châu vốn là nét đẹp giản dị mộc mạc của một cô thiếu nữ miền sơn cước, nhưng vẫn rạng rỡ và chẳng bao giờ thôi cuốn hút con mắt kẻ lữ hành.

 

Bài và ảnh: Hương Chi
Nguồn: VnExpress

tin tức - cẩm nang du lịch
Các địa điểm đang hấp dẫn tại thời điểm điểm hiện tại
khoảnh khắc lữ hành
Copyright © 2018 VNETRAVEL, All Right Reserved - Designed By ITGREEN
Gọi điện ZaloChỉ Đường