Trụ sở chính: 6 Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, HCM
THÔNG TIN ĐI LẠI NHẬT BẢN

Nhat Ban (1)Thủ đô: Tokyo

Thiên hoàng: Akihito  (明仁 Minh Nhân)

Ngôn ngữ: tiếng Nhật

Tiền tệ: Yên

  

 

 

 

 

A. NHẬP CẢNH

– Thủ tục nhập cảnh tại sân bay

– Khi nhập cảnh phải khai tờ khai nhập cảnh và tờ khai báo hải quan, nếu có hàng hóa không đi theo người thì phải khai hai bản, những tờ khai này có thể lấy được trên máy bay, trên tàu, hoặc tại hải quan.

– Khi xuống máy bay, bạn hãy đi tới chỗ làm thủ tục nhập cảnh. Sau khi kiểm tra, đóng dấu xác nhận nhập cảnh vào hộ chiếu. Nhân viên hải quan có thể hỏi bạn một số câu hỏi như: mục đích nhập cảnh, địa chỉ cư trú v.v.

– Sau khi làm thủ tục nhập cảnh xong, bạn cần đi đến chỗ qui định theo chỉ dẫn để nhận hành lý gửi (nếu có). Trong trường hợp không tìm được hành lý cần trình báo với nhà chức trách của sân bay để giải quyết.

– Có hai đường chỉ dẫn màu xanh và đỏ, đường xanh dành cho hành khách không có hàng hóa phải đóng thuế, hoặc không có hàng hóa cấm nhập. Nếu không có hàng hóa dạng này bạn có thể đi ra ngoài theo đường chỉ dẫn màu xanh.

– Nếu phải đóng thuế thì bạn cần đóng thuế tại ngân hàng nằm trong khu vực kiểm tra Hải quan. Khi giá trị hàng hóa phải đóng thuế vượt quá ba trăm ngàn yen (300,000yen) thì các thủ tục hải quan dành cho hàng hóa buôn bán sẽ được áp dụng.

– Các chú ý về Hải quan:

  • Các loại hàng bị cấm nhập cảnh:

– Các chất ma túy, các chất gây nghiện. Súng, đạn, các bộ phận của súng. Chất nổ. Các chất liệu cho vũ khí hóa học. Không được mang súng săn, súng hơi, kiếm v.v vào Nhật nếu không có giấy phép sở hữu.

– Tiền giả, thẻ tín dụng giả. Sách, báo, tranh ảnh hoặc các hàng hóa gây hại cho an ninh cộng đồng hoặc tinh thần của cộng đồng. Các sản phẩm khiêu dâm trẻ em. Các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

  • Các hàng hóa bị hạn chế:

– Các loại cây và động vật phải được nhân viên kiểm tra trước khi đưa vào hải quan.

– Có hạn chế đối với các loại thuốc men và hóa chất làm đẹp (các loại dược phẩm và các loại thuốc: số lượng đủ dùng trong 2 tháng; các loại hóa chất làm đẹp: 24 đơn vị).

  • Các loại hàng được miễn thuế:

– Vật dụng hàng ngày và hàng hóa không đi theo người được sử dụng cho mục đích cá nhân được miễn thuế theo những danh mục sau. (đối với gạo, giới hạn là 100kg/năm) nếu có cả đồ dùng cá nhân và hoàng hóa đi theo người thì khai chúng cùng với nhau.

– Đồ dùng cá nhân và đồ chuyên dụng: Quần áo, các đồ dùng cá nhân khác được sử dụng cho cá nhân bạn cũng như những đồ chuyên dụng được sử dụng trong thời gian bạn ở Nhật Bản đều được miễn thuế nếu thấy số lượng hợp lý và không được bán.

– Đồ dùng gia đình (bao gồm xe cơ giới): Nếu bạn chuyển đến Nhật và ở lại đây hơn 1 năm, những đồ dùng gia đình của bạn và gia đình đang được sử dụng có thể được miễn thuế trong khoảng giới hạn hợp lý. Những đồ dùng đó bao gồm các loại xe cơ giới, tàu thuyền, với điều kiện phải có giấy chứng nhận hoặc hóa đơn thanh toán để chứng mình là đã các phương tiện cơ giới đã được sử dụng, và các loại tàu thuyền đã được sự dụng hơn một năm trước thời điểm nhập cảnh vào Nhật Bản. Các loại phương tiện cơ giới có thể được nhập cảnh miễn phí tạm thời với điều kiện phải được xuất cảnh.

  • Các loại hàng hóa được miễn thuế khác:

– Đồ uống có cồn: 3 chai ( mỗi chai khoảng 760 cc). Các sản phẩm từ thuốc lá: cigar – 100 điếu; thuốc lá – 400 điếu; các sản phẩm từ thuốc lá khác – 500 grams. Nước hoa 2 ounces. Các đồ vật khác tổng trị giá của tất cả hàng hóa ( ngoài các loại nói trên) phải dưới 200,000 yen. Bất cứ vật dụng nào có giá trị dưới 10,000 yen đều được miễn thuế và không tính vào tổng giá trị của các hàng hóa.

– Nếu có hàng hóa không mang theo người thì phải khai 2 tờ khai lúc nhập cảnh, một bản sẽ được trả lại cho bạn sau khi được đóng dấu hải quan. Những hàng hóa trên phải thuộc sở hữu của bạn trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhập cảnh. Tờ khai được đóng dấu phải được đưa ra lúc nhận hàng.

– Tiền tệ: nếu bạn mang theo tiền mặt hoặc các loại thanh toán khác nhiều hơn 1 triệu yen phải khai với hải quan. Có thể xin tờ khai tại hải quan hoặc sân bay.

– Khi mua hàng miễn thuế tại các cửa hàng miễn thuế, thuế tiêu thụ của các mặt hàng đó có thể được miễn với điều kiện bạn phải mang chúng ra khỏi Nhật Bản. Khi mua những hàng hóa miễn thuế, 1 thẻ “chứng nhận mua hàng miễn thuế để xuất khẩu” sẽ được đính vào hộ chiếu của bạn. Những hàng hóa được miễn thuế sẽ được kiểm tra cùng với thẻ này khi bạn xuất cảnh.

 

B. GIAO THÔNG – ĐI LẠI

– Nhật Bản có hệ thống giao thông công cộng hết sức hiện đại, nhất là trong khu vực nội đô và giữa các thành phố lớn. Hệ thống xe lửa chạy khắp Nhật Bản, có nhiều loại tàu hỏa để lựa chọn, nếu bạn có ý định đi lại nhiều thì nên mua rail pass : có thể dùng để đi lại nhiều lần trong môt khu vực nhất định.

– Tàu điện ngầm: hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật rất tiện lợi, tuy nhiên rất đông vào giờ cao điểm buổi sáng (8 – 9 giờ sáng). Bắt đầu hoạt động từ 5 giờ sáng và ngừng hoạt động vào khoảng 12 giờ đêm. Một số tàu điện ngầm có toa xe dành riêng cho phụ nữ vào giờ cao điểm (chú ý biển chỉ dẫn màu hồng ở các sân ga). Nên mang theo bản đồ chỉ dẫn hệ thống tàu điện ngầm và hỏi đường đi nào ngắn nhất vì cứ mỗi ga số tiền lại tăng lên.

– Hệ thống xe bus cũng rất phổ biến, hoạt động từ 6 giờ – 22 giờ, giờ cao điểm 8 – 10 phút 1 chuyến, bình thường thì 20-30 phút/chuyến. Có thể thanh toán bằng tiền mặt, vé tháng và thẻ từ. Đối với vé tháng có ghi rõ tuyến đường, cho cần cho lái xe xem khi xuống xe, đối với thẻ từ, khi lên xuống cho thẻ vào máy quét, máy sẽ tự động trừ số tiền đã đi. Với tiền mặt khi lên xe lấy số trạm xuất phát ở cửa sau, khi xuống xe xem cước tương ứng ở bảng điện tử gần chỗ lái xe ngồi, thanh toán bằng tiền mặt, nếu không có số tiền chính xác có thể đổi tiền lẻ tại máy đổi tiền trên xe.

– Taxi ở Nhật khá đắt, khoảng 710 yen cho 2km đầu và 100 yen cho mỗi 500m tiếp theo.

 

C. AN NINH

– Tình hình an ninh ở Nhật khá ổn định, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có tình trạng móc túi, cướp giật xảy ra tại các khu vực đông đúc. Cảnh sát Nhật bản được quyền khám xét ngẫu nhiên, nếu phát hiện bạn mang theo dao có lưỡi dài hơn 5,5 cm bạn có thể bị bắt giữ.

– Chú ý có những quán bar lừa đảo, sau khi uống rượu tại đó bạn sẽ bị ngất, khi tỉnh lại mất toàn bộ tiền bạc, tư trang.

– Nhật Bản xử lý rất nghiêm các trường hợp phạm tội ma túy, các trường hợp bị bắt có thể bị xử phạt tù cùng với tiền phạt rất nặng. Một số tội nghiêm trọng như giết người có thể bị tử hình.

 

D. THỜI TIẾT – Y TẾ

– Ở Nhật thường hay xảy ra động đất và bão, trong trường hợp có động đất nên chú ý:

– Tránh xa các cửa sổ, cửa kính vì khi có bão hoặc động đất sẽ làm kính vỡ, các mảnh kính vụn có thể làm bạn bị thương. Không nên hoảng sợ, cố gắng bình tĩnh và ở trong nhà, không nên ra ngoài đường dễ bị gạch đá rơi vào người.

– Không sử dụng thang máy khi có động đất. Để cửa mở trong trường hợp động đất có thể làm cửa bị tắc không mở được.

– Chui xuống dưới gầm bàn, tránh bị các đồ vật trong nhà rơi vào người. Sau khi kết thúc hãy chạy đến công viên hay khoảng trống nào gần nơi bạn sống.

– Mạng điện thoại của Nhật khác với các nước khác, vì vậy điện thoại của bạn sẽ không sử dụng được khi đến Nhật bản. Bạn có thể thuê điện thoại tại các sân bay để sử dụng nếu cần.

– Nhật Bản có bốn mùa rõ rệt, mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Hè từ tháng 6 đến tháng 8, thu từ tháng 9 đến tháng 11, đông từ tháng 12 đến tháng 2. Mùa hè thường nóng và ẩm ướt. Mùa Đông thường có nhiều tuyết về phía Biển Nhật bản và khô phía Thái Bình dương.

– Mùa mưa của Nhật thường kéo dài khoảng 40 ngày vào những tháng 7 và tháng 8, và tháng 8 – tháng 10 là mùa bão ở Nhật.

– Nên đến thăm Nhật bản vào giữa tháng 4 đến cuối tháng 5, tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Thời tiết lúc này nhẹ nhàng, ít mưa. Bạn có thể ngắm hoa anh đào vào tháng 4 hoặc lá thu vào tháng 10 – 11.

– Các cơ sở y tế ở Nhật được trang bị tương đối hiện đại, tuy nhiên nếu muốn mua thuốc men cần phải có đơn của bác sỹ (kể cả thuốc cảm, các loại thuốc thần kinh).

 

E. XUẤT CẢNH

– Tương tự như nhập cảnh, cấm mang theo rau, củ, quả, động vật hoang dã đang được bảo vệ. Cấm mang theo các chất cháy, nổ, vũ khí, các chất ma túy.

 

F. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

– Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo – Nhật Bản

  • Địa chỉ: Tokyo 151-0062, Shibuya-ku, Motoyoyogi-cho 50-11
  • Điện thoại: +81-3-34663311/13
  • Fax: +81-3-34667652/12
  • Email: vnembasy@blue.ocn.ne.jp
  • Giờ địa phương so với giờ Việt Nam: +2 giờ

     

– Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Ô-xa-ka – Nhật Bản

  • Địa chỉ: Estate Bakurocho Building, 10F, 1-4-10 Bakuro-cho, Chuo-ku, Osaka-shi, Osaka 541-0059 Japan
  • Điện thoại: +81-6-62631600/45
  • Fax: +81-6-62631770/805
  • Email: tlsqvn.osaka@mofa.gov.vn
  • Giờ địa phương so với giờ Việt Nam: +2 giờ

     

– Tổng lãnh sự quán tại Fukuoka

  • Địa chỉ: 4th Floor, Aquahakata, 5-3-8 Nakasu, Hakata-ku, Fukuoka, JAPAN 810-0801.
  • Điện thoại: 0081. 92.263.7668
  • Điện thoại TLS: 0081.92.263.7669      
  • Fax: 0081.92.263.7676
  • Email: tlsqvn-fukuoka@shirt.ocn.ne.jp

Nguồn theo: lanhsuvietnam.gov.vn

tin tức - cẩm nang du lịch
Các địa điểm đang hấp dẫn tại thời điểm điểm hiện tại
khoảnh khắc lữ hành
Copyright © 2018 VNETRAVEL, All Right Reserved - Designed By ITGREEN
Gọi điện ZaloChỉ Đường